Làm thế nào để điều chỉnh action trên cây đàn Acoustic Guitar (2024)


Email Print

Action của Acoustic Guitar là chiều cao của dây Ä‘Ãn trên mặt phím Ä‘Ãn. Nó cÅ©ng được sá»­ dụng để mô tả cảm giác và lối chÆ¡i của má»™t cây Ä‘Ãn guitar, chiều cao dây của má»™t cây Ä‘Ãn Guitar được Ä‘o ở phím thứ 12. Đo ở trung tâm cung cấp má»™t Ä‘iểm tốt chiều cao thá»±c tế của dây. Action được Ä‘o tại phím Ä‘Ãn đầu tiên. Mọi người thường nói “Action cao” có nghÄ©a rằng các dây quá cao so vá»›i mặt phím Ä‘Ãn và “Action thấp” cÅ©ng có nghÄ©a ngược lại.

Action có lẽ là phần quan trọng nhất trong việc thiết lập Guitar. Action thích hợp của Ä‘Ãn Acoustic Guitar không chỉ kiểm soát sá»± thoải mái và khả năng chÆ¡i Guitar, mà nó cÅ©ng giúp Guitar luôn đúng nốt và duy trì giai Ä‘iệu.

Là má»™t nhà sản xuất Ä‘Ãn Guitar chuyên nghiệp vá»›i hÆ¡n 50 năm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và chế tác, Swallow Guitars hiểu được tầm quan trọng của action đến chất lượng âm thanh và kỹ thuật chÆ¡i Ä‘Ãn. Vì vậy ở bÃi viết nÃy, Swallow Guitars sẽ chia sẻ vá»›i các bạn cách để Ä‘iều chỉnh action trên cây Ä‘Ãn Acoustic Guitar của mình.

Action của Ä‘Ãn Acoustic Guitar có hÆ¡i khác so vá»›i Ä‘Ãn Ä‘iện trong âm thanh mà dây Ä‘Ãn Acoustic Guitar cần thêm rung Ä‘á»™ng. Khi bạn chÆ¡i má»™t cây Guitar Ä‘iện, không quá khó khăn khi gảy dây để được âm thanh lá»›n Ä‘Ãn nhÆ° Acoustic Guitar. NgoÃi ra, dây Ä‘Ãn Acoustic Guitar dÃy hÆ¡n nhiều so vá»›i dây Ä‘Ãn Ä‘iện. Acoustic Guitar cần má»™t action cao hÆ¡n so vá»›i Guitar Ä‘iện để ngăn bị rè. Nói chung, action trên Guitar cÃng cao thì cÃng khó khăn và không thoải mái khi chÆ¡i. Thông thường, thiết lập action là má»™t sá»± thỏa hiệp giữa việc dây đủ cao để không bị buzz trên phím Ä‘Ãn và đủ thấp cho lối chÆ¡i thoải mái. Nếu bạn chọn má»™t cây Guitar đắt tiền tại má»™t cá»­a hÃng âm nhạc và thấy rằng nó không thoải mái chÆ¡i, thì action của nó có thể không được thiết lập đúng cách. Những cảm nhận về Guitar không hẳn là về giá hoặc thậm chí chất lượng của cây Ä‘Ãn Guitar; có lẽ chỉ là không được thiết lập má»™t cách chính xác.

Sau khi đọc những Ä‘iều nÃy, bạn có thể tá»± Ä‘iều chỉnh action cao nhÆ° thế nÃo cho phù hợp. Sá»± thật là nó phụ thuá»™c vÃo phong cách chÆ¡i của bạn. Action của Ä‘Ãn Acoustic Guitar và âm lượng trá»±c tiếp liên quan. Đó là lý do tại sao người chÆ¡i Guitar cổ Ä‘iển muốn action cao hÆ¡n so vá»›i Guitar dây thép. TrÆ°á»›c khi có bá»™ khuyếch đại, người chÆ¡i cổ Ä‘iển có thể kiểm soát được âm nhạc của chúng, vì vậy action cao hÆ¡n là cần thiết. Action thấp hÆ¡n cho phép các nghệ sÄ© Guitar chÆ¡i nhanh hÆ¡n và thoải mái mà không ảnh hưởng đến âm lượng. Về cÆ¡ bản, action trên Guitar là sở thích cá nhân. Không có chiều cao dây đúng hay sai, đến má»™t mức Ä‘á»™ nÃo đó. Hầu hết Guitar được sản xuất theo má»™t action tiêu chuẩn mà nhà sản xuất coi là phù hợp. Tuy nhiên không phải chúng đều phù hợp và thoải mái vá»›i mọi phong cách chÆ¡i.Â

Â

LÃm thế nÃo để Ä‘iều chỉnh action trên cây Ä‘Ãn Acoustic Guitar (1)

Â

Â

Nguyên nhân gây ra action cao trên Guitar.Â

TrÆ°á»›c khi bắt đầu chỉnh action, chúng ta cần biết nguyên nhân tại sao dẫn đến action cao hay thấp. Hiểu được nguyên nhân sẽ giúp chúng ta dá»… dÃng chẩn Ä‘oán và thiết lập đúng action. DÆ°á»›i đây là má»™t số nguyên nhân lÃm action cao.

  • Nhiệt Ä‘á»™ và độ ẩm

NhÆ° vá»›i gá»—, Guitar bị ảnh hưởng bởi nhiệt Ä‘á»™ và độ ẩm. Gá»—Â sẽ thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng về hình dáng bởi má»™t vÃi yếu tố. Độ ẩm dÆ° thừa sẽ lÃm Guitar hấp thụ nÆ°á»›c trong không khí , gá»— sẽ nở ra hoặc phồng lên. Ngược lại nếu thiếu Ä‘á»™ ẩm. Nhiệt Ä‘á»™ lÃm việc cÅ©ng giống nhÆ° Ä‘á»™ ẩm. Cả hai yếu tố nÃy có thể dẫn đến cần Ä‘Ãn bị cong vênh. Nói cách khác, cần Ä‘Ãn và phím Ä‘Ãn không còn phẳng.Â

  • Thay đổi Ä‘á»™ căng của dây

Dây đặt khá nhiều lá»±c lên cần Ä‘Ãn Guitar. Thay đổi dây có Ä‘á»™ căng cao đến thấp hoặc từ thấp đến cao có thể gây ra cần Ä‘Ãn cong vênh.

  • Sá»­ dụng và lạm dụng

Rõ rÃng, nếu Guitar của bạn được chÆ¡i quá nhiều trong má»™t tuần thì lược Ä‘Ãn hoặc miếng lÆ°ng ngá»±a Ä‘Ãn có thể bị mòn và trá»±c tiếp ảnh hưởng đến action.

LÃm thế nÃo để Ä‘iều chỉnh action trên cây Ä‘Ãn Acoustic Guitar?

Tùy thuá»™c vÃo nguyên nhân mà chúng ta có cách Ä‘iều chỉnh action khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, nguyên nhân hay action cao hay thấp trên Acoustic Guitar có thể được cố định vá»›i má»™t truss rod - thanh chỉnh cần Ä‘Ãn Ä‘Æ¡n giản.

Miá»…n là bạn không thả Guitar hay lÃm gì đó để lÃm hỏng cần Ä‘Ãn hoặc lược Ä‘Ãn, thì việc Ä‘iều chỉnh action khá Ä‘Æ¡n giản. Điều chỉnh action cÅ©ng phụ thuá»™c vÃo loại Ä‘Ãn Guitar bạn có và các phần cứng trên cây Ä‘Ãn Guitar. Nói chung, có ba bÆ°á»›c hoÃn toÃn thiết lập action trên Acoustic Guitar. Để Ä‘iều chỉnh action bạn cần phải kiểm tra và có thể Ä‘iều chỉnh ba phần: thanh chỉnh cần Ä‘Ãn, lược Ä‘Ãn và ngá»±a Ä‘Ãn. Điều chỉnh nÃy phải được thá»±c hiện theo thứ tá»± trên bởi vì má»™t Ä‘iều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến các Ä‘iều chỉnh được thá»±c hiện sau đó.

  • Điều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn

Thanh chỉnh cần Ä‘Ãn giúp há»— trợ cần Ä‘Ãn cÅ©ng nhÆ° giữ cần Ä‘Ãn thẳng. Nó có thể được thắt chặt hay ná»›i lỏng để lÃm thẳng hoặc lÃm phẳng cần Ä‘Ãn. Không phải tất cả Ä‘Ãn Acoustic Guitar đều có thanh chỉnh cần Ä‘Ãn. Guitar của Martin không đặt thanh chỉnh cần Ä‘Ãn vÃo thiết kế của họ cho đến giữa những năm 1980. Nhiều khả năng, action kém là do Ä‘á»™ thẳng của cần Ä‘Ãn Guitar. Nếu bạn Ä‘iều chỉnh các thanh chỉnh cần Ä‘Ãn và action được chỉnh nhÆ° bạn muốn, thì không cần phải chuyển sang hai bÆ°á»›c tiếp theo.

  • Điều chỉnh action tại lược Ä‘Ãn

Sau khi đã Ä‘iều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn và cần Ä‘Ãn thẳng, bạn có thể kiểm tra chiều cao của dây má»™t lần nữa bằng thÆ°á»›c Ä‘o. Đôi khi cần Ä‘Ãn thẳng chÆ°a chắc đã giải quyết được vấn đề cho action, do đó bạn sẽ phải kiểm tra action ở lược Ä‘Ãn. Để Ä‘o action ở lược Ä‘Ãn, bạn cần má»™t bá»™ đồng hồ Ä‘o Ä‘a cam. Action ở lược Ä‘Ãn được Ä‘o ở phím đầu tiên. Má»™t "tiêu chuẩn" Ä‘o khoảng cách giữa đáy của dây và đầu của phím Ä‘Ãn thứ nhất là 0,060 inch. Nếu dây cao hÆ¡n 0,060 inch, bạn sẽ cần phải giÅ©a lược Ä‘Ãn xuống.

  • Điều chỉnh action tại ngá»±a Ä‘Ãn

BÆ°á»›c cuối cùng để Ä‘iều chỉnh action trên Ä‘ÃnÂAcoustic Guitar là kiểm tra và điều chỉnh action tại ngá»±a Ä‘Ãn. Nhiều cây Ä‘Ãn Acoustic Guitar có lÆ°ng ngá»±a Ä‘Ãn kéo dÃi trên ngá»±a Ä‘Ãn. LÆ°ng ngá»±a Ä‘Ãn phải được loại bỏ và điều chỉnh. Điều nÃy nghe có vẻ khó khăn, nhÆ°ng nó khá Ä‘Æ¡n giản.

Vá»›i những chia sẻ trên đây của Swallow Guitars, hy vọng sẽ có thể tá»± Ä‘iều chỉnh action phù hợp vá»›i phong cách chÆ¡i Guitar của mình. Swallow Guitars chúc các bạn thÃnh công!Â

Â

Kiến thức khác

Tab Acoustic Guitar cho người má»›i bắt đầu Những vật dụng thiết yếu khi tập chÆ¡i Acoustic Guitar Lời khuyên cho việc phát triển kỹ thuật tay trái LÃm thế nÃo để biết dây Ä‘Ãn Acoustic Guitar cần được thay Cách sá»­ dụng Guitar Slide hiệu quả Các loại Guitar Slide Chất liệu tạo nên lược và ngá»±a Ä‘Ãn Guitar Ảnh hưởng của thân Ä‘Ãn guitar đến chất lượng âm thanh Các loại Ä‘Ãn Ä‘iện – Electric Guitar Cách chÆ¡i Ä‘Ãn Classic Guitar

Làm thế nào để điều chỉnh action trên cây đàn Acoustic Guitar (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Otha Schamberger

Last Updated:

Views: 6480

Rating: 4.4 / 5 (75 voted)

Reviews: 90% of readers found this page helpful

Author information

Name: Otha Schamberger

Birthday: 1999-08-15

Address: Suite 490 606 Hammes Ferry, Carterhaven, IL 62290

Phone: +8557035444877

Job: Forward IT Agent

Hobby: Fishing, Flying, Jewelry making, Digital arts, Sand art, Parkour, tabletop games

Introduction: My name is Otha Schamberger, I am a vast, good, healthy, cheerful, energetic, gorgeous, magnificent person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.